cách nấu lá tía tô uống trước khi tiêm phòng
Bài thuốc dân gian

Mách bạn cách uống tía tô trước khi tiêm phòng giúp trẻ hạ sốt nhanh chóng

Có nhiều bà mẹ bỉm sữa vẫn thường rỉ tai nhau rằng uống tía tô trước khi tiêm phòng là mẹo dân gian áp dụng để giảm sốt cho trẻ nhỏ. Vậy điều này có thực sự đúng với tất cả các bé và cách thực hiện mẹo này ra sao, các bạn hãy tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Trong các tài liệu về Đông Y, lá tía tô có nhiều kháng sinh tự nhiên giúp trị long đờm, giảm đau, giải độc, trị ho, trị rôm sảy… Đây cũng là những tác dụng của lá tía tô với trẻ sơ sinh mà mẹ nào cũng có thể tận dụng để chăm sóc con khỏe mạnh. Với loại cây lành tính này, các mẹ hoàn toàn có thể an tâm sử dụng cho bé.

Mục Lục

Uống tía tô trước khi tiêm phòng giúp trẻ hạ sốt

Mỗi giai đoạn phát triển của một đứa trẻ đều phải trải qua các đợt tiêm chủng để phòng ngừa các loại bệnh như ho gà, uốn ván, bại liệt, bạch hầu, viêm màng não, viêm phổi… Đặc biệt trong giai đoạn 2 năm đầu đời là rất quan trọng.

Sau mỗi đợt tiêm chủng vắc-xin, trẻ nhỏ thường có biểu hiện sốt và sưng đau tại chỗ tiêm. Tình trạng này thường xảy ra ở những trẻ có cơ địa nhạy cảm, các phản ứng thường là nhẹ và sẽ hết 1 -3 ngày sau tiêm. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp trẻ sốt miên man, kéo dài, rất nguy hiểm cho sức khỏe. Đây là nỗi lo lắng của nhiều bà mẹ mỗi khi đưa con đi tiêm phòng.

uống tía tô trước khi tiêm phòng

Cách uống tía tô trước khi tiêm phòng giúp trẻ hạ sốt

Một trong những công dụng tuyệt vời của lá tía tô với trẻ sơ sinh mà các bậc phụ huynh nên học hỏi và áp dụng cho bé đó là hạ sốt cho trẻ khi tiêm phòng. Các mẹ nên ăn lá tía tô trước khi tiêm phòng cho bé. Cụ thể, các mẹ nên mua rau tía tô về rửa thật sạch, sau đó ăn khoảng chục ngọn rồi cho con bú càng nhiều càng tốt. Sau khi tiêm xong mẹ cũng cần cho con bú nhiều để tránh mất nước. Chất kháng sinh tự nhiên có trong tía tô sẽ giúp con không bị sốt. Nếu bé dùng sữa ngoài thì mẹ có thể giã lá tía tô hòa với nước ấm rồi cho bé uống.

Việc các mẹ uống nước sắc lá tía tô có tác dụng giãn mạch ngoài da, kích thích tiết mồ hôi. Khi bé bú sữa mẹ có chứa các hoạt chất từ lá tía tô sẽ có tác dụng làm cơ thể ấm nóng lên rồi tiết mồ hôi thải độc tố.

Lưu ý: Bên cạnh việc dùng lá tía tô để hạ sốt cho bé, khi bé bị sốt ra mồ hôi nhiều, mẹ nên mặc đồ thoáng mát cho bé, dùng khăn mềm ấm lau lưng, nách, bẹn cho bé tránh tình trạng để mồ hôi ướt người bé lâu dễ gây cảm lạnh.

Cách nấu lá tía tô uống trước khi tiêm phòng cho trẻ

Đối với trẻ đang bú sữa mẹ:

Cách 1: Các mẹ lấy một nắm lá tía tô rồi rửa sạch và để ráo nước, sau đó giã nhuyễn hoặc dùng máy xay sinh tố chắt lấy nước cốt uống. 

Cách 2: Các mẹ rửa sạch nắm lá tía tô và để ráo nước, rồi giã nhuyễn hoặc để nguyên lá. Sau đó cho lá tía tô vào nồi, đổ thêm một lượng nước vừa phải vào và đun sôi rồi chắt lấy nước uống.

Hai cách này cần phải áp dụng từ trước khi tiêm phòng. Khi bé bị sốt không do tiêm phòng, mẹ cũng áp dụng cách này và cho bé bú càng nhiều càng tốt.

Đối với trẻ uống sữa ngoài:

Các mẹ giã khoảng 20g lá tía tô đã rửa sạch, chắt nước cốt và pha thêm chút nước ấm rồi cho bé uống ngày 3 lần, mỗi lần 2.5ml (tương đương nửa muỗng cà phê).

Đối với cách này, các mẹ nên áp dụng cho bé cả trước và sau khi tiêm phòng. Tuy nhiên, các chuyên gia không khuyến khích các mẹ cho trẻ uống trực tiếp như vậy. Bởi vì có một số trẻ có cơ địa không phù hợp có thể dị ứng với thành phần của lá tía tô.

cách nấu lá tía tô uống trước khi tiêm phòng

Cách uống tía tô trước khi tiêm phòng giúp trẻ hạ sốt

Một số công dụng khác của lá tía tô đối với trẻ nhỏ

Chữa ho cho trẻ sơ sinh bằng tía tô

Các ghi chú về Đông Y mô tả lá tía tô có tác dụng bổ tỳ vị, giảm ho cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nhờ vào các loại tinh dầu perillaldehyd, L-perrilla alcohol, limonen, α-pinen, hydrocumin có thể trị long đờm, chữa ho vô cùng hiệu quả và an toàn cho sức khỏe của bé. Bài thuốc với lá tía tô trị ho cho trẻ rất đơn giản dễ thực hiện.

Các nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 20gr lá tía tô
  • 5-10g hoa đu đủ đực
  • 5gr hoa khế
  • 5gr đường phèn

Cách làm: Đầu tiên, các mẹ rửa sạch các nguyên liệu trên rồi để ráo nước. Sau đó, cho tất cả vào cối rồi giã nhuyễn hoặc cho vào máy xay nhuyễn. Chắt lọc phần hỗn hợp đã nhuyễn này để lấy nước cốt, rồi để nguội cho bé dùng dần.

Mỗi ngày cho trẻ uống 5 lần, mỗi lần 2.5ml (nửa muỗng cà phê). Các tinh dầu có trong lá tía tô sẽ giúp trị ho cho trẻ rất tốt. Cho bé uống lượng nhỏ một vài giọt mỗi lần để các chất tinh dầu ngấm dần giúp diệt khuẩn, làm giảm các cơn đau rát cổ họng gây khó chịu cho bé.

Tắm lá tía tô cho trẻ trị rôm sảy

Các bé sơ sinh thường hay bị nổi mẩn ngứa, hăm, rôm sảy, phát ban, nấm trên da vào mùa hè. Lá tía tô là loại thảo dược quý có chứa kháng sinh tự nhiên có tính diệt khuẩn cao, hỗ trợ tốt cho việc điều trị các bệnh về da của trẻ rất hiệu quả. 

Nếu da bé bị ngứa, mụn nhỏ li ti thì chỉ tắm đều đặn một tuần sẽ thuyên giảm rồi khỏi hẳn mà không cần bôi bất kì một loại thuốc nào khác. Các mẹ cần lưu ý, không nên dùng nước lá tía tô tắm cho bé trong trường hợp da bé bị lở loét, trầy xước hay mưng mủ dễ gây nhiễm khuẩn.

Cách nấu nước tắm cho bé bằng lá tía tô như sau: Đầu tiên, các mẹ cần chuẩn bị 1 nắm lá tía tô, rồi rửa sạch với nước muối để loại bỏ hết bụi bẩn và lông tơ trên lá dễ gây kích ứng với làn da của bé. Sau đó đem xay nát, rồi chắt lọc lấy nước cốt dùng nấu nước tắm cho bé. Hoặc các mẹ cũng có thể để nguyên lá nấu nước cho bé, sau đó gạn nước lấy nước loại bỏ phần lá.

Những điều cần lưu ý nên nhớ khi dùng lá tía tô cho bé

Lá tía tô là một loại thảo dược có nhiều công dụng đặc trị tốt, tuy nhiên các mẹ cũng không nên làm dụng chúng quá nhiều. Khi trẻ bị bệnh thì cha mẹ nên đưa trẻ khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị một cách tốt nhất. 

Bên cạnh đó, trước khi dùng lá tía tô để trị bệnh ngoài da cho trẻ thì các mẹ nên tắm ở một vùng nhất định để thử xem có gây kích ứng, dị ứng da cho bé hay gây các triệu chứng bệnh lý khác thường. Việc thử một vùng nhỏ trên da của bé sẽ giúp cho các bậc phụ huynh tránh được các trường hợp nguy hiểm xảy ra không đáng có.

Ngoài ra, các mẹ cũng phải nhận thức được rằng tuy tác dụng của lá tía tô với trẻ sơ sinh là rất lớn nhưng cũng có những mặt trái so với lại công dụng của nó. Lá tía tô cũng ẩn chứa một lượng vi khuẩn, nên các bậc phụ huynh cần phải rửa thật sạch và đun sôi kỹ trước khi tắm lá tía tô cho trẻ sơ sinh. Khi mua lá tía tô thì nên chọn những lá còn tươi, không lấy lá úa hay lá bị già. Sau khi mua về thì nên rửa lá thật sạch và ngâm với nước muối để đảm bảo.

Tổng hợp