Lần gần đây nhất đã có một cuộc khảo sát độc lập về mức độ hài lòng của người bệnh với bệnh viện công được Bộ Y tế công bố vào chiều qua 27-3. Cũng thẳng thắn chia sẻ lần này, khảo sát được thực hiện bằng hình thức gọi điện đến 3.000 người bệnh ngẫu nhiên trên 29 bệnh viện công.
Dịch vụ y tế và các mức độ hài lòng thấp là do đâu?
Mức độ chênh lệch về sự hài lòng giữa các bạn trong bệnh viện sử dụng dịch vụ theo yêu cầu và dịch vụ thông thường (Nguồn: Kết quả khảo sát hài lòng của các bạn bệnh 2018)
Theo như kết quả khảo sát vừa qua, có đến hơn 79,6% mọi người bệnh đã đặt kỳ vọng cao với các cơ sở y tế công lập. Trong đó những người bệnh được khảo sát cho biết sự hài lòng nhất là việc cấp phát thuốc, hướng dẫn sử dụng thuốc, và không hài lòng là nhất đối với nhà vệ sinh quá tệ của bệnh viện.
Các tiêu chí khác của đợt đánh giá lần này có các vấn đề về viện phí, vấn đề giường bệnh, drap, gối, đệm của bệnh viện cũng có mức độ hài lòng thấp (chỉ cao hơn so với tiêu chí nhà vệ sinh của bệnh viện), đối với tỷ lệ hài lòng đạt kém xa so với mức kì vọng lần lượt là 3,88 và 3,95.
Khảo sát cũng cho biết mọi người bệnh đang áp dụng các hình thức dịch vụ theo yêu cầu có mức độ hài lòng cao hơn ở hầu hết các nhân tố, đặc biệt chênh lệch ở cơ sở vật chất phục vụ bệnh nhi(3,93/5 ở dịch vụ theo yêu cầu và 3,73/5 ở dịch vụ thường), kết quả cung cấp dịch vụ (4,27 so đối với 4,14) và thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế.
Người bệnh được sử dụng dịch vụ theo yêu cầu chỉ phàn nàn về vấn đề kinh phí khám chữa bệnh, có lẽ mức chênh lệch về tỷ lệ hài lòng ở tiêu chí này giữa dịch vụ theo yêu cầu và dịch vụ thông thường không lớn.
Khảo sát cũng cho biết người bệnh sử dụng dịch vụ theo yêu cầu tại các bệnh viện tư đã có trải nghiệm về cơ sở vật chất tốt hơn, nhân viên y tế cư xử nhẹ nhàng, lịch thiệp hơn, được khám và điều trị bởi bác sỹ và chăm sóc có chuyên môn cao và nhiệt tình hơn với bệnh nhân.
Một nhóm các bệnh nhân được nghiên cứu lại chỉ ra rằng việc trả tiền cao và đổi lại được nhận được các chính sách tốt, cơ sở vật chất cao hơn là phù hợp, có lẽ đây là điều khó chấp nhận nếu nhìn đạo đức ngành y còn tồn tại một số điểm yếu nhất định.
Một số bệnh nhân ngẫu nhiên khi tham gia khảo sát cũng được biết là họ phàn nàn về tình trạng nằm ghép, đáng nói nhất ở đây là bệnh nhân vừa mổ xong cũng phải nằm ghép trong lúc đó, việc cử động và khi họ đi lại rất khó khăn, có nhiều bệnh nhân lại phàn nàn là đã phải chờ đợi rất lâu mới đến lượt, một số trường hợp bệnh nhân hỏi đắp hay thắc mắc nhân viên y tế thì lại nhận được câu trả lời bằng vẻ “sừng sừng sộ sộ”…
Qua khảo sát cũng cho thấy mức độ hài lòng cao hơn ở nông thôn, lứa tuổi cao và có thẻ bảo hiểm y tế, còn những người phải trả viện phí trực tiếp, sống ở đô thị và ít tuổi thì mức độ hài lòng có thấp hơn.
Trong số tổng 29 bệnh viện trong số đợt khảo sát lần này thì có 5 bệnh viện được phản hồi tốt nhất từ người bệnh, và mức độ hài lòng được đánh giá cao đó là các bệnh viện:
- BV Bà Rịa (tỉnh bà Rịa Vũng Tàu)
- Bệnh viện Từ Dũ (TP HCM)
- BV Tai Mũi Họng (TPHCM)
- BV Phụ Sản (TP Cần Thơ)
- BV Lao và bệnh Phổi (tỉnh Thái Bình)
Trong đó có 16 bệnh viện được xếp hạng tốt và 8 bệnh viện thuộc nhóm xếp hạng Khá, 2 BV thuộc nhóm xếp hạng trung bình.
Việc học tại các trường đại học cao đẳng ngành y tế cũng là việc quan trọng khi được dạy dỗ về chuyên môn bài bản, thái độ làm việc tốt. Được đánh giá nhất trong số đó điển hình như Cao đẳng Dược Hà Nội xét tuyển đối với các bạn đam mê ngành dược không nên bỏ qua.